A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  

    Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện.

   Năm học 2021-2022 trường Mầm non Cấn Hữu tiếp tục thực hiện chuyên đề “xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025".  Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường về công tác “Xây dựng môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, các đồng chí giáo viên đã chủ động nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệmtừ đồng nghiệp về việc tạo môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, đồng thời tiến hành khảo sát về khả năng nhận thức của trẻ tại nhóm lớp của mình. Từ đó, căn cứ tình hình thực tiễn về phòng lớp học, về nhận thức của trẻ, để bố trí các góc hoạt động trong và ngoài lớp phù hợp, tiện lợi, đa dạng, phong phú tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ hoạt động.

     Có thể nói, việc trang trí tạo môi trường lớp học trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo

        Trang trí góc tạo hình của lớp nhà trẻ 24-26 tháng

Một khu vực học tập đẹp, bố trí các loại trang thiết bị và đồ chơi cho trẻ mẫu giáo hợp lý sẽ cho trẻ động lực học tập, kích thích sáng tạo. Ngoài ra việc trang trí lớp học mầm non gọn gàng sạch sẽ cũng giúp bé trở nên ngăn nắp hơn, rèn luyện tính kỷ luật, tự giác thu dọn đồ chơi sau giờ học.

    Trong lớp học các góc được trang trí theo hướng mở bố trí phù hợp, thuận tiện cho trẻ khi chơi, đồ dùng đồ chơi phong phú với số lượng nhiều và chủ yếu là đồ cô tự làm.

             Đồ dùng góc kỹ năng do các cô tự làm

     Từ đôi tay khéo léo kết hợp với sự sáng tạo, nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ, công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng độc dáo và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. Mỗi góc lớp, mỗi nội dung trang trí đều được tính toán cẩn thận với việc bố trí kèm các đồ dùng đồ chơi phù hợp để nội dung trang trí đó không chỉ là nơi để ngắm mà là nơi thu hút trẻ tham gia hoạt động, phát huy óc tưởng tượng, khám phú.

   Góc hoạt động được thiết kế phù hợp với chiều cao của trẻ để trẻ có thể dễ dàng lấy, cất đồ chơi và tự ý bày biện đồ chơi theo ý thích của mình, đảm bảo đủ và đa dạng các loại vật liệu, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề, thể hiện được rõ nét văn hóa các dân tộc để tạo cơ hội tham gia, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học của trẻ vào việc xây dựng môi trường và kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ.

            Hình ảnh sắp xếp đồ dùng góc tạo hình

 

                    Hình ảnh góc âm nhạc

                           Hình ảnh góc phân vai

                        Hình ảnh góc xây dựng

              Hình ảnh góc kỹ năng lớp nhà trẻ

   Giáo dục mầm non luôn xoay quanh các mục tiêu nhằm đảm bảo đem lại những cơ hội tốt nhất, tất cả vì quyền lợi và sự phát triển toàn diện của trẻ, luôn hướng đến mỗi đưa trẻ một cơ hội tốt nhất để thành công. Xây dựng tốt môi trường giáo dục là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo chị đạo: “Học bằng chơi, chơi mà học”

 


Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết